หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อย่ากลัวลูกของตัวเอง


เพื่อนๆที่เป็นคุณแม่เคยรู้สึกแบบนี้หรือเปล่า แบบว่ากลัวลูกตัวเอง ยิ่งเวลาร้องไห้ ทำอะไรให้ก็ไม่ถูกใจ ไม่รู้ว่า พ่อคุณ แม่คุณ เป็นอะไร อยากได้อะไร ยิ่งเครียด บางครั้งเจอสถานการณ์อย่างนี้หลายๆวัน ทั้งแม่ทั้งลูก ร้องไห้ไปด้วยกันเลย วันนี้กลับไปอ่านเจอบทความนี้ ก็เลยคิดว่าน่าจะมีประโยชน์มากๆ สำหรับแม่ๆที่กำลังเครียดๆอยู่ ลองอ่านดูนะค่ะ อาจจะช่วยให้รู้สึกดี มีกำลังใจมากขึ้น

เมื่อลูกอ่อนร้องเก่ง มีคนพูดว่า"เด็กร้องมากเพราะเอาแต่ใจตัว อยากบังคับให้พ่อแม่ตามใจ" สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นความจริง ลูกของคุณเกิดมาไม่ได้มีความคิดดังว่าเลย แกอยากเป็นเพื่อนที่ดีของพ่อแม่มากกว่า
คุณจึงไม่ต้องกลัว ที่จะให้นมลูก ถ้าคุณคิดว่า ลูกหิว แต่ถ้าคุณเข้าใจผิดลูกคิดว่าแกอยากกินนมแต่แกไม่ได้หิว แกจะปฏิเสธเอง
คุณไม่ต้องกลัว ที่จะแสดงความรักต่อลูกให้มากๆ และสนุกกับเขาให้เต็มที่ เด็กอ่อนทุกคนต้องการความรัก ต้องการให้มีคนมายิ้มด้วย เล่นด้วย พูดด้วย และกอดแสดงความรัก หนูน้อยจะต้องการสิ่งนี้พอๆกับวิตามินทีเดียว
ความรักเป็นสิ่งที่เด็กต้องการมาก ถ้าเขาเติบโตมาในครอบครัวที่มีความรักต่อเขาเพียงพอ เขาจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ถ้าเกิดในครอบครัวที่แตกร้าวและชาเย็น เขาจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพจิตไม่สู้ดีด้วยค่ะ
คุณไม่ต้องกลัว ที่จะทำอะไรๆที่คุณคิดว่าจำเป็นสำหรับลูก คุณไม่ต้องกลัวที่จะอุ้มลูกเมื่อเขาต้องการความอบอุ่น ความรักไม่ทำให้เสียเด็กแน่ แต่การตามใจโดยไม่มีเหตุผลต่างหากที่ทำให้คุณตกเป็นทาสของลูก ปล่อยให้ลูกประพฤติเป็นเจ้านาย
ถ้าหนูได้นมน้อยเกินไป เขาจะร้องไห้เป็นการบอกว่า เขาต้องการนมอีก ถ้าแสงสว่างเข้านัยน์ตามากเกินไป หนูน้อยจะทำตาหยีๆ หรือกะพริบตาบ่อยๆ หนูน้อยจะรู้ตัวเขาเองว่าเขาต้องการนอนเท่าไร เขาจะตื่นเมื่อต้องการตื่น นอนเมื่อต้องการนอน คุณพ่อ คุณแม่ไม่ควรไปกังวลกับการกินการนอนของเขานัก

ข้อมูลจาก คู่มือเลี้ยงลูก โดย ศ.พญ.ชนิกา ตู้จินดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น