หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

10 วิธีสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ให้ลูก

10 วิธีสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ให้ลูก



1. จริงจังกับความรู้สึกลูก ลูกอาจจะเป็นเด็กตัวกระจิดริด แต่ความรู้สึกของลูกก็สำคัญเท่า กับความรู้สึกของผู้ใหญ่ตัวโตอย่างเราๆ อย่าอารมณ์เสียเมื่อลูกร้อง และพยายามจับความรู้สึกผิดหวังของลูกให้ได้


2. ทำให้ลูกรู้สึกพิเศษ แน่นอนว่าลูกเป็นคนพิเศษของเราอยู่แล้ว (เพราะเแกเป็นลูกของเรา) แต่แกก็ยังต้องการให้คุณทำให้แกรู้สึกพิเศษ พยายามบอกลูกว่าคุณรักแกมากมายแค่ไหน และเป็นเด็กที่ยอดเยี่ยมเพียงใด แม้ลูกจะได้ยินมาแล้ว แต่แกก็ยังอยากได้ยินอีกค่ะ


3. สนใจลูกมากๆ มุ่งความสนใจของคุณไปที่ลูก อาจจะโดยการเล่นกับลูก พูดคุย หรืออ่านนิทานให้แกฟัง


4. ปลอบโยนเมื่อลูกผิดหวัง ลูกต้องการให้คุณขจัดความไม่สบายใจของแกออกไป ที่เราทำได้ก็คือโอบกอดแกไว้อย่างอ่อนโยน และบอกแกว่าทุกอย่างจะดีเอง



5. หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบลูก อย่าคิดว่าการเปรียบเทียบลูกกับพี่น้อง จะเป็นการกระตุ้นลูกให้เป็นแบบที่เราต้องการ เพราะมันจะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกไม่มั่นคง และรู้สึกไม่ดีกับพี่น้อง


6. ช่วยลูกเอาชนะความท้าทาย ความมั่นใจของลูกจะลดลงเมื่อแกไปพบความท้าทายที่แกเอาชนะไม่ได้ เช่น คลานขึ้น-ลงบันได้ไม่ได้ คุณก็ต้องทำให้ลูกดูสักครั้งแล้วแกจะทำได้เอง


7. ทำให้ลูกรู้สึกดีกับตัวเอง ความมั่นใจของลูกยังเปราะบางนัก และจะถูกทำลายได้ง่ายด้วย คุณจึงต้องทำให้ลูกรู้สึกดีกับตัวเองด้วยการบอกแกว่า แกเก่งแค่ไหน


8. อยู่ด้วยกันให้มากที่สุด ลูกจะมีความสุขและรู้สึกมั่นคงเพียงแค่ได้อยู่กับคุณ


9. ให้ความสนใจกับความสำเร็จของลูก ช่วงเวลาที่ลูกคนที่สองเดินก้าวแรกได้ อาจไม่ทำให้คุณตื่นเต้นเหมือนตอนลูกคนแรกทำได้ แต่มันเป็นความตื่นเต้นของแก และแกก็ต้องการให้คุณร่วมความรู้สึกนี้ด้วย คุณจึงต้องแสดงให้แกรู้ว่าคุณสนใจกับสิ่งที่แกทำได้จริงๆ


10. หัวเราะกับลูก การหัวเราะอย่างเต็มเสียงกับลูก จะทำให้ลูกรับรู้ความสุขของคุณ และตัวแกเองก็จะมีความสุขด้วย


ข้อมูลจาก : โดย กองบรรณาธิการนิตยสาร ดวงใจพ่อแม่ ฉบับที่ 27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น