หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

นิทานกับคุณค่าที่คาดไม่ถึง

นิทานกับคุณค่าที่คาดไม่ถึง
12 Fabulously Funny Fairy Tale Plays: Humorous Takes on Favorite Tales That Boost Reading Skills, Build Fluency & Keep Your Class Chuckling With Lots of Read-Aloud Fun!เราทราบดีว่า 3 ขวบปีแรก ขนาดสมองของเด็กเป็น 80 เปอร์เซนต์ของสมองผู้ใหญ่ ช่วงนี้จึงเป็น "วัยทองของชีวิต" ที่จะพัฒนาเด็กในเรื่องต่างๆ และเชื่อหรือไม่ว่า นิทานเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนาลูกได้อย่างที่เราอาจคิดไม่ถึงทีเดียว
The Golden Book of Fairy Tales (Golden Classics)มีรายงานการวิจัยมากมาย ที่ต่างยืนยันว่า นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลิน และสนุกสนานให้กับเด็กๆแล้ว นิทานยังสามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และเสริมสร้างจินตนาการอันบรรเจิดได้อย่างไม่จำกัด เด็กที่ได้ฟังนิทานตั้งแต่วัยทารกจะมีพัฒนาทักษะการฟัง และการพูดที่ดี เพราะเขาจะได้ยินคำใหม่ๆ และท่วงทำนองการสนทนาแบบต่างๆเสมอ เพราะสมองของเด็กๆกำลังซึมซับทุกสิ่งทุกอย่าง นิทานจึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยปลูกฝังคุณธรรมควมดี และความงดงามละเอียดอ่อนให้กับหัวใจดวงน้อยของลูก โดยคุณแม่อาจดัดแปลงนิทานเรื่องหนึงให้กลายเป็นนิทนหลายเรื่อง เพื่อให้เหมาะกับสิ่งที่อยากปลูกฝัง หรืออยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูก เช่น เมื่อลูกดื้อ ชอบอมข้าว ไม่ยอมแปรงฟัน หรือไม่ชอบอาบน้ำ นิทานเรื่องกระต่ายน้อย ก็อาจจะต้องเป็นกระต่ายน้อยผอม เพราะชอบอมข้าว กระต่ายน้อยฟันผุ หรือกระต่ายน้อยตัวเหม็น เพราะไม่ชอบ อานน้ำ ไม่มีใครเล่นด้วย เป็นต้น
คุณค่าสำคัญที่ลืมไม่ได้ คือ ถ้าคนเล่าเป็นคุณพ่อคุณแม่ด้วยแล้ว นิทานจะช่วยสร้างความผูกพันใกล้ชิดสนิทสนมระหว่าง พ่อแม่ลูกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพราะการที่ลูกมีคุณพ่อ คุณแม่ เอาใจใส่อยู่ใกล้ๆ มีเวลาพูดคุย เล่าเรื่องที่ลูกชอบ การที่ลูกได้ฟังเสียง ท่วงทำนองที่มีจังหวะจะโคนจากปากของคนที่มีความหมายกับลูกมากที่สุดจะทำให้เขาอบอุ่น สบายใจ และมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น